×

ใช้บัตร Credit และ Debit อย่างไร? ให้ปลอดภัย

ในปัจจุบันมีการนิยมในการใช้บัตร Credit และ Debit กันเป็นอย่างมาก เพราะไม่ต้องพกเงินสดไว้กับตัวเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการทำหายหรือการถูกปล้นชิงทรัพย์ต่าง ๆสูง บัตร Credit และ Debit จึงเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งนี้ผู้ที่มีการใช้บัตร Credit และ Debit ของบางธนาคารก็จะได้รับสิทธิพิเศษอีกมากมาย

ในการใช้จ่ายชำระผ่านบัตร Credit และ Debit จึงมีผู้นิยมในการใช้งานเป็นจำนวนมาก แต่ทั้งนี้ในความสะดวกสบายที่เกิดขึ้น ก็อาจมีมิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ รอการโจรกรรมข้อมูลบัตร Credit และ Debit ของคุณเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ของตนเอง เราจึงควรรู้วิธีการที่จะใช้บัตร Credit และ Debit อย่างไรให้ปลอดภัย

อันดับแรกหลักจากการเปิดใช้งานบัตร Credit และ Debit นั้น ควรมีการเซ็นชื่อด้านหลังบัตรในส่วนที่พนักงานธนาคารระบุไว้ให้เซ็นทันทีก่อนการนำไปใช้งาน เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของในการใช้งานนั้น ๆ จะไม่มีผู้อื่นสามารถนำไปแอบอ้างในการใช้งานได้

ในการออกบัตร Credit และ Debit นั้น พนักงานธนาคารมักจะมีการถามเสมอว่าต้องการรับข้อความแจ้งเตือนการใช้งานหรือไม่ นั่นเป็นสิ่งที่ควรเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากคุณทำบัตรหาย หรือมีบุคคลอื่นนำไปใช้งาน คุณจะสามารถรับรู้ได้ทันทีจากข้อความแจ้งเตือนการใช้งานนี้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างมาก

ในขณะที่นำบัตร Credit หรือ Debit ไปใช้งานในสถานที่ต่าง ๆหากบัตรอยู่ในมือของพนักงาน เราไม่ควรที่จะละสายตาจากบัตรโดยเด็ดขาด เพื่อเป็นการระวังในเบื้องต้น เพราะพนักงานก็สามารถที่จะเป็นมิจฉาชีพได้ หมายเลขหลังบัตรของเรานั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงไม่ควรให้บัตรของเราคลาดสายตา หากมีสิ่งที่ผิดปกติใด ๆเกิดขึ้นจะได้สามารถทำการแก้ไขได้ทันที

ในการเข้าใช้งาน Browser ต่าง ๆหากต้องมีการใส่รหัสหลังบัตร Credit และ Debit ควรที่จะเปิด Mode ในการเข้าใช้งานเป็นแบบไม่ระบุตัวตนไว้ เพื่อไม่ให้ข้อมูลรั่วไหล และไม่ให้ Browser นั้น ๆจดจำรหัสต่าง ๆอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในการถูกโจรกรรมข้อมูลจากทาง Internet

รหัส CVV 3 หลักนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากเราได้รับบัตรมาแล้วควรนำ Sticker ปิดไว้หรืออาจขูดเลข CVV หลังบัตรออกไปให้หมด เพื่อไม่ให้มิจฉาชีพนำไปใช้ได้ หากเราทำบัตรหายในที่สาธารณะ

หากซื้อมีการซื้อสินค้าผ่านทางระบบออนไลน์ ไม่ควรที่จะใช้บัตร Credit และ Debit ในการชำระเงิน หากร้านค้าออนไลน์นั้น ๆเป็นร้านที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลภายในบัตรของเรา

ทั้งนี้ในความสะดวกสบายนั้นก็อาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้เช่นกัน หากไม่มีวิธีที่จะรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ดังนั้นผู้ใช้งานบัตร Credit และ Debit ควรที่จะศึกษาข้อมูล และวิธีการรักษาความปลอดภัยเพื่อประโยชน์ในการรักษาข้อมูลของตนเอง

 

สนับสนุนโดย  betbb